มีเหตุเพลิงไหม้ สาธารณภัย โทร สายด่วน.199 ดับเพลิงและกู้ภัย ตลอด 24 ชั่วโมง
รู้จักหนีไฟเพื่อชีวิตตัวคุณ
รู้จักหนีไฟเพื่อชีวิตตัวคุณ

รู้จักหนีไฟเพื่อชีวิตตัวคุณ


” ถ้าเราไม่อยู่ในความประมาท ก็จะไม่ทำให้เกิดอัคคีภัยหากเกิดอัคคีภัยท่านมีอุปกรณ์ดับเพลิงและรู้วิธีปฏิบัติตนก็จะลดความเสียหาย “

หาก เกิดเพลิงไหม้ในขณะที่คุณหลับ คุณจะตื่นเพราะควันไฟหรือไม่ คุณจะมองเห็นทางหนีหรือไม่ คุณจะมีเวลาเท่าไรในการหนีไฟถ้าคุณไม่ทราบคำตอบ
คุณอาจจะเป็นหนึ่งในหมื่นๆ คนที่ได้รับอันตรายจากอัคคีภัยทุกๆ ปีแม้ว่าเครื่องมือหรืออุปกรณ์ดับเพลิงต่างๆ จะช่วยให้เราดับไฟได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ
การเตรียมตัว เตรียมใจ และมีสติอยู่เสมอ เพราะการมีสติจะช่วยให้ปลอดภัยจากไฟร้าย

ข้อสำคัญประการ แรก คือ ความร้อน 
ถ้า สูดอากาศที่มีความร้อน 150 องศาเซลเซียส ปอดจะถูกทำลาย อุณหภูมิที่ร้อนถึง
150องศาเซลเซียสจะทำให้ร่างกายหยุดทำงาน หมดสติและเสียชีวิตภายในเวลา
ไม่กี่วินาที และไฟที่ลุกไหม้มาเป็นเวลา 1นาทีกว่าๆ จะทำให้อุณหภูมิในห้องจะสูงถึง
700 องศาเซลเซียส ถ้าเข้าไปในห้องนั้นจะเสียชีวิตทันที

ข้อสำคัญประการที่สอง คือ เวลา
เวลา ในการหนีไฟนั้นมีน้อยมาก หากเกิดไฟไหม้ เพียง 30วินาทีก็จะไม่สามารถควบคุมไฟได้ภายในเวลา 1 นาที
ไฟจะเริ่มกระจายไปทั่วห้อง, 2 นาทีควันจะเริ่มกระจายไปชั้นบน และมีสัญญาณเตือนควันไฟดังขึ้น, 3 นาที
ห้อ งชั้นล่างเต็มไปด้วยควันไฟ, 4 นาทีทางเดินชั้นบนและชั้นล่างไม่สามารถเดินผ่านได้ซึ่งเป็นเวลาเพียง 2 นาที
หลังจากได้รับสัญญาณเตือน ในเวลาเพียง 5 นาที ควันไฟ ก๊าชพิษและความร้อน จะทำให้ทุกคนในบ้านเสียชีิวิต
ดังนั้น ท่านจะมีเวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น ในการพาครอบครัวของท่านหนีไฟ
ข้อสำคัญประการที่สาม

คือ ความมืด
ควันไฟที่เกิดจากการลุกไหม้ทำให้เกิดความมืดขึ้นทันที ก่อนที่มันจะมีแสงเพลิง และกระแสไฟฟ้าที่มีจะถูกตัดโดยอัตโนมัติ ฉะนั้นคุณควรเตรียมไฟฉายไว้ในยามฉุกเฉิน

ข้อควรปฏิบัติ หากสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ดังขึ้นกลางดึก

1. ให้รีบปลุกทุกคนแล้วออกจากบ้านทันที 
2. หากไม่สามารถออกจากบ้านได้ ให้กลับเข้าห้องแล้วปิดประตู จะช่วยป้องกัน ท่านจากเปลวไฟได้ แล้วรอคนมาช่วย
3. หากไม่มีคนมาช่วย ต้องรู้ว่าทางออกอยู่ที่ไหน ควรวางแผนให้ดี ว่าใครมีหน้าที่อะไร
4. หากอยู่ในตึกสูง ให้โทรแจ้งพนักงานดับเพลิงมาช่วย นำผ้าเปียกวางปิดช่องประตู แล้วเปิดหน้าต่างและคอยส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

 

 

บ้านของคุณอาคาร อพาร์ทเมนท์ หรือสำนักงาน
1. หนีทันทีเมื่อมีสัญญาณ สิ่งแรกที่จะต้องทำเมื่อเกิดไฟไหม้ขึ้นในบ้านก็คือ ทั้งตัวคุณและสมาชิกในครอบครัวต้องรีบออกจากบ้านไปทันที ไฟสามารถลุกลามได้เร็วกว่าที่คุณจะวิ่งได้ทัน ดังนั้นจงรีบหนีออกไปเร็ว ๆ
2. คลานหนีเมื่อมีควัน ถ้าจำเป็นต้องหนีฝ่าควันไฟออกไป จงหมอบคลานใกล้พื้นเข้าไว้ห้ามวิ่งออกไป เพราะ 80%ของผู้เสียชีวิตเกิดจากสำลักควันและขาดอากาศหายใจ ควรหาถุงพลาสติกตักเอาอากาศบริสุทธิ์ครอบศรีษะแล้วคลานต่ำหรือใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกเพื่อป้องกันสำลักควัน
3. หายใจสั้น ๆ ทางจมูก อย่าหายใจทางปาก
4.ซ้อมแผนหนีไฟ ควรซักซ้อมเอาไว้ให้มั่นใจได้ว่า พวกเด็ก ๆ ลูกหลานของคุณ สามารถเปิดประตูและหน้าต่างออกไปสู่ทางหนีไฟได้เอง ถ้าพบควันไฟที่บันไดหรือในห้องโถงจงหันไปใช้ทางอื่นที่ได้กำหนดกันไว้ก่อนแล้ว
5.รู้ทางหนีไฟ ต้องเตรียมการให้มั่นใจได้ว่า บุคคลในครอบครัวของคุณ รู้จักทางหนีที่เร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุดจากทุกห้องในบ้าน แล้วปิดประตูที่อยู่ข้างหลังเสียเก็บไฟฉายไว้ใกล้ตัวตลอดเวลาในตอนกลางคืน เพื่อช่วยให้หนีฝ่าความมืดออกไปได้
6. ฝึกเดินในความมืด จงฝึกรับเหตุการณ์ไฟไหม้อย่างง่าย ๆ กับสมาชิกในครอบครัวของคุณเป็นประจำ โดยหลับตาแล้วเดินชิดกำแพงไปที่ประตูทางออก และ สอนลูก ๆ ให้รู้จักใช้โทรศัพท์แจ้งไฟไหม้ถ้าพวกเขาติดอยู่ในบ้านเมื่อออกจากบ้านไม่ได้
7. ถ้าเกิดไฟไหม้ขึ้นในตึกสูง ๆ เช่น ในอพาร์ทเม้นท์ หรือในอาคารสำนักงาน หรือในโรงแรม ให้รีบออกไปโดยเร็ว หลายคนเสียชีวิตไปเนื่องจากไม่ได้ตระหนักว่าไฟไหม้เล็ก ๆน้อย ๆ จะลุกลามได้รวดเร็วเพียงใด
ข้อควรจำ 15 ประการที่จะช่วยให้คุณรอดชีวิตได้ในกรณีเกิดไฟไหม้ใน

8. ปิดช่องความร้อนและควันไฟจงปิดประตูและหน้าต่างหรือช่องต่างๆให้หมดเพื่อป้องกันไฟแพร่กระจายไปโดยใช้ผ้าชุบน้ำเปียกๆอุดทางเข้าของไฟ

9. อย่าใช้ลิฟท์ หนีทางบันได อย่าใช้ลิฟท์เวลาไฟไหม้ กระแสไฟฟ้ามักจะถูกตัดขาดเสมอดังนั้นจึงเสี่ยงต่อการติดค้างอยู่ในลิฟท์
10. ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ถ้าติดอยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยควันไฟ จงหมอบชิดกับพื้นที่มีอากาศบริสุทธิ์ดีกว่า
เคาะทำให้เกิดเสียงดังหรือ พยายามอยู่ใกล้หน้าต่างเพื่อจะได้ตะโกนขอความช่วยเหลือได้ และจะได้สูดอากาศบริสุทธิ์จากหน้าต่างด้วย
11. ไฟไหม้นอกห้องดูความร้อนของประตู ใช้มือคลำประตูทุกบาน ถ้ามันร้อนอย่าเปิด ถ้ายังรู้สึกเย็นอยู่จงเปิดช้า ๆ และเลี่ยงไปอยู่ข้างหลังประตู อย่าก้าวผ่านประตูออกไป หากรู้สึกว่ามีความร้อนหรือความกดดันผ่านเข้าทางหน้าต่างที่เปิดออกไป จงผลักมันปิดเสียทันที
12.ไฟไหม้ในห้องหนีแล้วปิดประตู หากไฟไหม้ภายในห้อง หนีออกจากห้องแล้วปิดประตูห้องทันที เพื่อป้องกันเพลิงลุกลามติดต่อไปยังห้องข้างเคียง

13. ติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง พร้อมทั้งศึกษาวิธีการใช้อย่างละเอียด แต่หากไม่สามารถดับไฟได้ ให้รีบออกจากที่เกิดเหตุทันที อย่าพยายามดับไฟด้วยตัวเองอีกต่อไป
14. อย่ากระโดดลงไปจากตึก หลายคนตื่นกลัวจนลืมตัว แล้วกระโดดลงไปจนเสียชีวิตโดยลืมนึกไปว่าคนที่จะมาช่วยชีวิตตนกำลังจะมาถึงภายใน 2-3 นาทีนี้แล้ว
15. ถ้ามีคนจำนวนมากเบียดเสียดกันไปยังทางออกใหญ่ จงหลีกฝูงคนที่กำลังชุลมุนกันอยู่นั้นแล้วพยายามหาทางออกอื่นหลายคนถูกเหยียบย่ำอยู่ในฝูงคนที่กำลังแตกตื่นกันอยู่นั้นเมื่อหนีออกไปได้อย่างปลอดภัยแล้ว อย่าหวนกลับเข้าไปอีกจงแจ้งเหตุกับกองดับเพลิง โดยโทรศัพท์ที่หมายเลข 199 จง รีบออกไปเร็ว ๆ อย่าประมาทว่าไฟไหม้นิด ๆ หน่อย ๆ
คงจะไม่ลุกลามรวดเร็วเท่าไรนัก อย่าตื่นตกใจจนลืมตัว

ข้อควรปฏิบัติ หากสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ดังขึ้น

1. ให้รีบออกจากบ้าน หรือที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ทันที
2. หากไม่สามารถออกจากบ้านได้ ให้กลับเข้าห้องแล้วปิดประตู จะช่วยป้องกัน ท่านจากเปลวไฟได้ แล้วรอคนมาช่วย
3. หากไม่มีคนมาช่วย ต้องรู้ว่าทางออกอยู่ที่ไหน ควรวางแผนให้ดี ว่าใครมีหน้าที่อะไร
4. หากอยู่ในตึกสูง ให้โทรแจ้งพนักงานดับเพลิงมาช่วย นำผ้าเปียกวางปิดช่องประตู แล้วเปิดหน้าต่าง และคอยส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

การ วางแผนหนีไฟ โดยติดตั้งเครื่องตรวจจับควันไฟ หมั่นฝึกซ้อมการหนีไฟ เรียนรู้ถึงทางหนีไฟจากทุกห้องในบ้าน และที่สำคัญคือ มีสติ แล้วคุณจะรอดพ้นจากอัคคีภัย